วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บทความเกี่ยวกับสื่อมวลชนเพื่อการศึกษา

นายชัยวุฒิ ทวีศักดิ์ โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ หมู่ 2 ชั้นปีที่ 5 รหัสประจำตัว 4781003486

บทความเกี่ยวกับ “สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา”
จากการได้ฟังการนำเสนอเรื่องสื่อมวลชนเพื่อการศึกษาของเพื่อนซึ่งได้จับประเด็นที่สนใจของเพื่อนกลุ่มที่ 3 มาคือ สื่อมวลชนเพื่อการศึกษาหมายถึง องค์กรที่ทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษาให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร แต่ข้อมูลที่เพื่อนกลุ่มที่ 3 ได้นำเสนอนั้นยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนมากนัก จึงได้ทำการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อมวลชนเพื่อการศึกษา คือ
สื่อมวลชน หมายถึง กระบวนการนำสารหรือการสื่อสารไปยังคนจำนวน ซึ่งซับซ้อนกว่าการสื่อสารประเภทอื่นผู้ส่งสารอาจเป็นกลุ่มบุคคลซึ่งรวมตัวกันเป็นองค์การ หรือสถาบันก็ได้และรับสารจำนวนมากนั้นอยู่กระจัดกระจายไม่มีปฏิกิริยาสัมพันธ์ต่อกัน ด้วยเหตุที่ปฏิกิริยาโต้ตอบที่เกิดขึ้นจากผลของการสื่อสารซึ่งไม่ปรากฏโดยตรงหรือทันทีทันใด แต่มักจะแสดงออกในรูปของ ความพอใจหรือไม่พอใจ
สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา หมายถึง การนำสื่อมวลชนมาใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้เนื้อหาบทเรียนไปยังผู้เรียนหรือผู้รับจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน
การที่ต้องการนำเอาสื่อมวลชนมาใช้ประโยชน์ในทางการศึกษา เนื่องมาจากสาเหตุใดบ้างอัตราเพิ่มของประชาชนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐไม่สามารถจัดการศึกษาในระบบของโรงเรียนให้เพียงพอกับประชาชนได้ ประชาชนขาดความเสมอภาคทางการศึกษาความรู้และวิทยาการแขนงต่างๆได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆมากมาย ซึ่งมีผลทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงอันมีผลผลักดันให้คนในสังคมต้องปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
การนำสื่อมวลชนมาใช้ในทางการศึกษาจะเกิดประโยชน์ต่อการศึกษา หรือการเรียนการสอนอย่างไรบ้างสามารถแพร่กระจายความรู้เนื้อหาสาระในสาขาวิชาต่างๆ ไปสู่คนจำนวนมากไปอย่างรวดเร็วเปิดโอกาสให้ประชาชนที่กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ มีโอกาสได้รับประโยชน์ทางการศึกษาเท่าเทียมกัน ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนวัสดุการศึกษาของระบบโรงเรียนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของรัฐ ประเภทของสื่อมวลชน จำแนกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ1. สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วารสาร ตำราเรียน 2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อระบบไฟฟ้า ได้แก วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์
สื่อมวลชนมีหน้าที่สำคัญ 5 ประการ ดังนี้1. ให้ข่าวสารและรายงานความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ต่างๆ2. เป็นแหล่งกลางในการเสนอความคิดเห็นหรือข้อโต้แย้งต่อปัญหาที่เกิดในสังคม3. ให้สาระบันเทิงแก่ประชาชน4. ให้ความรู้ทางการศึกษาและบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ5. ให้บริการด้านธุรกิจการค้าแนวทางการนำมาใช้ทางการศึกษา
เครื่องมือในการสอน ผู้สอนสามารถนำรายการวิทยุ โทรทัศน์ มาผนวกกับการสอน และเป็นสื่อที่ให้เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับบทเรียนนั้นโดยตรงเครื่องมือในการปฏิบัติการ โดยการใช้กล้องโทรทัศน์ช่วยในการจับภาพจากกล้องจุลทัศน์เพื่อฉายให้ผู้เรียนเห็นบนจอรับภาพสื่อสอนแทนครู ในกรณีที่มีการขาดแคลนครู ก็อาจใช้วิทยุหรือโทรทัศน์เพื่ออกอากาศการสอนได้เพื่อเสริมความรู้ เป็นการใช้รายการวิทยุ โทรทัศน์ ข่าวสารบทความเสริมให้ผู้เรียนได้รับความรู้สื่อในการศึกษาระบบเปิด โดยใช้วิทยุหรือโทรทัศน์เป็นสื่อเพื่อดำเนินการสอนส่งไปยังผู้เรียนที่อยู่ตามบ้าน
สรุป สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา เป็นการนำเอา สื่อหลาย ๆ อย่าง มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มคุณค่าทางการสอน โดยสามารถแพร่กระจายความรู้เนื้อหาสาระในสาขาวิชาต่างๆ ไปสู่คนจำนวนมากไปอย่างรวดเร็ว และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ มีโอกาสได้รับประโยชน์ทางการศึกษาเท่าเทียมกันเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: